sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có khả năng sẽ hồi phục trở lại trong phiên công bố báo cáo tối nay

28/03/2024

Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần trước khi nghỉ lễ, giá ngô vẫn chỉ đang giằng co nhẹ với tâm lí thận trọng khi USDA sẽ công bố 2 báo cáo quan trọng vào 23h tối nay.

Báo cáo Triển vọng gieo trồng năm 2024 và Tồn kho hàng quý của Mỹ sẽ cung cấp các số liệu làm rõ hơn tình hình nguồn cung của nước này. Chúng tôi cho rằng, trong trung hạn, 2 báo cáo này sẽ khó có thể khiến giá nông sản đảo chiều mạnh mẽ mà sẽ chỉ là căn cứ để thị trường theo dõi thêm các yếu tố ảnh hưởng khác. 

Trong báo cáo tháng 2 của USDA, dự báo nông dân Mỹ có thể trồng 91 triệu mẫu ngô, giảm đáng kể so với con số 94,6 triệu mẫu năm 2023. Những năm gần đây, giá nông sản thế giới luôn neo ở mức cao nhưng đã giảm mạnh chỉ trong vòng vài tháng qua. Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất nông nghiệp tại Mỹ đã sụt giảm do nguồn cung toàn cầu hồi phục sau hai năm thắt chặt.

Với mặt hàng vốn đòi hỏi chi phí sản xuất cao như ngô, không khó hiểu khi diện tích năm nay được dự báo sẽ thu hẹp. Mặc dù thị trường có những kỳ vọng trái chiều về nguồn cung nhưng giá các mặt hàng nông sản nhìn chung sẽ không bị ảnh hưởng quá mạnh sau báo cáo này. Những điều chỉnh số liệu trong quá khứ cho thấy diện tích gieo trồng sẽ dựa trên bối cảnh thị trường, biến động giá trong quý I hàng năm. Như vậy, yếu tố bất ngờ so với những dự báo của USDA từ tháng 2 sẽ khó xảy ra. 

Cùng với dự báo về tình hình mùa vụ mới, số liệu tồn kho các loại nông sản Mỹ tính đến ngày 1/3/2024 cũng sẽ được USDA phát hành. Hiện tại, phần lớn giới phân tích đang dự đoán nguồn cung sẽ gia tăng so với cùng kì năm ngoái do sản lượng ngô đạt mức kỷ lục trong vụ thu hoạch trước. Tuy nhiên, dựa vào tình hình xuất khẩu tích cực trong 3 tháng đầu năm của Mỹ, tồn kho nông sản có thể sẽ thắt chặt hơn so với kỳ vọng thị trường. Như vậy, mặc dù nguồn cung trong 2 báo cáo tối nay dự kiến sẽ cao hơn so với năm ngoái nhưng đây sẽ không phải là yếu tố “bearish” mạnh với giá. 

Đà giảm từ đầu tuần của giá ngô có khả năng sẽ hạn chế trong phiên hôm nay do 2 báo cáo của USDA sẽ không mang lại quá nhiều yếu tố bất ngờ. Chúng tôi cho rằng giá ngô có thể hồi phục trở lại khi tiến sát vùng hỗ trợ 420 – 425. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)