sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Dòng tiền vào mạnh trước lo ngại về nguồn cung, giá các mặt hàng ngũ cốc bật tăng

26/04/2021

Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua, thị trường nông sản hoàn toàn được bao phủ bởi sắc xanh. Ngô là mặt hàng tăng mạnh nhất với mức tăng 10.24%, lên 632.5 cents/giạ.  Trong khi giá lúa mì cũng có bước nhảy vọt lên 712.25 cents/giạ, cao hơn 8.74% so với tuần trước đó. Tuần vừa rồi, 2 loại ngũ cốc này đều trải qua chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp với tổng trạng thái mua ròng ngô cao kỉ lục chứng tỏ tâm lí hưng phấn của giới đầu cơ trước xu hướng này.

Với ngô, trong khi nhu cầu từ Trung Quốc ngày càng tăng, các thông tin bất ổn về thời tiết ở những vùng gieo trồng lớn của thế giới tiếp tục là yếu tố chính hỗ trợ giá. Ở Brazil, tình trạng khô hạn kéo dài hơn 1 tháng qua và được dự báo là sẽ tiếp diễn, gây nên sự thiết hụt độ ẩm trầm trọng của cây trồng. Thời tiết khô và lạnh khu vực vành đài ngô ở Mỹ cũng chưa có sự cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, Sở giao dịch Buenos Aires Exchange của Argentina (BAGE) cũng vừa mới đưa ra cảnh báo tiến độ thu hoạch ngô đang bị chậm trễ bởi những cơn mưa kéo dài trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) chi nhánh Argentina vừa đưa ra dự báo sản lượng ngô niên vụ 2021/22 của nước này ở mức 50.0 triệu tấn, cao hơn 3 triệu tấn so với niên vụ 2020/21, sẽ là yếu tố “bearish” tiềm ẩn với giá ngô.

Giá ngô tăng mạnh là 1 trong những yếu tố kéo theo giá lúa mì tăng do các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi có thể xem xét thay ngô bằng lúa mì để cung cấp ngũ cốc trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, tác nhân giúp lý giải cho đà tăng của lúa mì còn là những lo lắng về nguồn cung thắt chặt đang ngày càng rõ ràng hơn. Theo hãng từ vấn IKAR, dự báo sản lượng lúa mỳ trong năm 2021 của Nga sẽ giảm từ 81.0 về mức 79.5 triệu tấn do hiện tượng “Winter kill” (Hiện tượng cây lúa mì bị băng giá phá hoại, khi không được tuyết bao phủ đầy đủ). Ở Mỹ, 78% diện tích lúa mỳ vụ xuân đang ở trong điều kiện hạn hán trung bình – nghiêm trọng, so với 75% tuần trước. Thời tiết khắc nghiệt như hiện tại được cho là sẽ gây thiệt hại cả về chất lượng và sản lượng của mùa vụ lúa mì năm nay.

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, cả ngô và lúa mì đều tăng mạnh. Mặc dù đứng trước áp lực chốt lời vào phiên cuối tuần, nhưng lực mua vẫn mạnh hơn giúp giá đóng cửa cao hơn phiên trước đó. Điều này cho thấy, dòng tiền vào mạnh thời gian gần đây có thể chủ yếu là đến từ do tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO – Fear of Missing Out) của các nhà đầu tư khi giá 2 mặt hàng này liên tục tăng nóng trong những phiên vừa qua. Với trạng thái hưng phấn hiện tại của thị trường, bất chấp cảnh báo từ tín hiệu kĩ thuật, giá ngô và lúa mì có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong tuần này.

Ngay từ khi mở cửa, giá hợp đồng ngô tháng 7 đã có gap up lên mức 637.75 cents/giạ. Có khả năng, trong vài phiên tới, giá ngô sẽ tiến tới mốc kháng cự gần nhất là 650.

 

Giá lúa mì mở cửa ở mức 714.75 cents/giạ và bên mua hoàn toàn áp đảo. Cùng với sự tăng lên của giá ngô, lúa mì có thể sẽ tiếp tục đà tăng lên mức 744 trong tuần này.

 Tin MXV