sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá kim loại quý có thể giằng co do thiếu chất xúc tác mạnh

27/03/2024

Trong bối cảnh thông tin cơ bản đang khá trái chiều, nhiều khả năng giá đồng sẽ tiếp tục giằng co trong phiên hôm nay.  

Theo số liệu Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố sáng nay, lợi nhuận công nghiệp trong hai tháng đầu năm nay của Trung Quốc tăng 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái, kéo dài chuỗi tăng kể từ tháng 8 và bổ sung thêm những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế nước này khởi sắc hơn sau khi chính phủ tăng cường các biện pháp hỗ trợ kể từ cuối năm ngoái. Trước đó, dữ liệu cũng chỉ ra sản lượng công nghiệp, đầu tư tài sản cố định tăng vượt dự kiến trong hai tháng đầu năm. Những dữ liệu tích cực này phần nào giúp củng cố sự lạc quan trên thị trường, vì thế giá đồng cũng được hưởng lợi.

Tuy nhiên, nhìn chung, những yếu tố này chỉ mang tính chất trấn an tâm lý thị trường trong ngắn hạn. Thay vào đó, yếu tố cung – cầu thực tế mới đang tác động chính lên giá đồng. Sau đợt tăng nóng do rủi ro nguồn cung bị đẩy lên cao khi các nhà sản xuất đồng tại Trung Quốc hạn chế sản xuất, giá đồng hiện đã hạ nhiệt do những rủi ro này đã được xoa dịu phần nào. Công ty nghiên cứu Antaike trước đó cho biết  sản lượng đồng tinh chế hàng năm của Trung Quốc sẽ tăng hơn 3% trong năm nay bất chấp thỏa thuận hạn chế sản xuất của các nhà luyện kim.

Trong khi đó, về phía nhu cầu, bất chất việc các nhà sản xuất Trung Quốc hạn chế sản lượng, tồn kho đồng trên Sở Thượng Hải vẫn liên tục tăng và hiện đã vượt 285.000 tấn, cao nhất kể từ tháng 4/2020. Điều này cho thấy nhu cầu vẫn còn trầm lắng và chưa cần thiết phải rút đồng từ các kho dự trữ. Như vậy, giá đồng có thể tiếp tục gặp áp lực ít nhất là cho tới khi nhu cầu tăng rõ rệt hơn.

Đối với kim loại quý, trong phiên sáng giá bạc và giá bạch kim đều giảm nhẹ do áp lực từ đồng USD tăng giá. Dự báo giá hai mặt hàng sẽ tiếp tục biến động trong biên độ hẹp chờ đợi thông tin mới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)