sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu thô có thể giảm mạnh nếu nhóm OPEC+ không duy trì hạn mức cắt giảm

16/11/2020

Kết thúc tuần giao dịch 09/11 – 15/11, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng mạnh hơn 8% bất chấp đà giảm trong hai phiên cuối tuần. Dịch Covid-19 cùng với thỏa thuận cắt giảm sản lượng của nhóm OPEC+ tiếp tục là những yếu tố chính dẫn dắt thị trường.

Sang tuần này, tâm điểm của thị trường trong đầu tuần là hai cuộc họp của Ủy ban Kỹ thuật chung JTC và Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng JMMC của nhóm OPEC+ trong hai phiên thứ Hai và thứ Ba. Những thông tin quan trọng từ hai cuộc họp này là sản lượng của nhóm trong tháng 10 và tỷ lệ tuân thủ của nhóm đối với thỏa thuận cắt giảm hiện tại.

Theo khảo sát của hãng tư vấn S&P Global Platts, sản lượng khai thác dầu của nhóm OPEC+ trong tháng 10 đạt 37.27 triệu thùng/ngày, tăng 210,000 thùng/ngày, chủ yếu là do mức tăng sản lượng của Libya. Trong đó, sản lượng khai thác của 13 nước trong nhóm OPEC là 25.54 triệu thùng/ngày còn của 9 nước đồng minh do Nga dẫn đầu là 12.73 triệu thùng/ngày. Tỷ lệ tuân thủ của cả nhóm OPEC+ đạt 100.2%

Hãng tin Reuters cũng dẫn lời một số nguồn tin từ nội bộ OPEC+ cho biết tỷ lệ tuân thủ của cả nhóm là 101%. Tỷ lệ tuân thủ này sẽ được Ủy ban Kỹ thuật chung JTC xem xét và thông qua trong cuộc họp dự kiến được tổ chức trong hôm nay.

Ngoài ra, nhóm OPEC+ cũng được kỳ vọng sẽ đưa ra những quyết định về việc kéo dài thời hạn áp dụng hạn mức cắt giảm hiện tại hoặc cắt giảm sâu hơn. Mặc dù Saudi Arabia và Nga đã lên tiếng về khả năng thỏa thuận cắt giảm hiện tại có thể thay đổi nếu điều kiện thị trường đòi hỏi.

Tuy nhiên, với những thông tin mới về loại vaccine có hiệu quả cao khiến khả năng các nước OPEC+ thực hiện việc điều chỉnh thỏa thuận trở nên thấp hơn.

Thông tin tồn kho dầu thô Mỹ tiếp tục là yếu tố có khả năng ảnh hưởng lớn. Trong tuần trước, tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ bất ngờ tăng 4.3 triệu thùng, trái ngược với báo cáo giảm 5.1 triệu thùng trước đó của Viện Dầu khí Mỹ (API). Số liệu bất ngờ này là một trong những yếu tố khiến giá giảm trong phiên thứ Năm.

Về mặt kỹ thuật, giá dầu thô phá vỡ mức hỗ trợ 41.05 để trở lại vùng giá cũ trong vài tháng qua. Tuy nhiên, giá vẫn được hỗ trợ bởi đường xu hướng mới hình thành từ đầu tháng 11. Hiện tại, giá đang phản ứng tốt với đường xu hướng này trong đầu phiên thứ Hai.

Tuy nhiên, đường xu hướng này có hỗ trợ được giá hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào quyết định của nhóm OPEC+ đối với thỏa thuận cắt giảm sản lượng, trong bối cảnh thị trường kỳ vọng nhóm này sẽ duy trì hạn mức cắt giảm 7.7 triệu thùng/ngày đến sau tháng 1/2021.

Tin MXV