sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng tiếp tục giằng co do thông tin cơ bản trái chiều

28/03/2024

Giá đồng bật tăng trong phiên sáng nay do lực mua được kích hoạt sau dự báo lạc quan của nhà sản xuất đồng hàng đầu Trung Quốc.

Cụ thể, trong báo cáo thu nhập được công bố bởi Jiangxi Copper, nhà sản xuất đồng tinh chế lớn nhất Trung Quốc, họ cho biết giá đồng dự kiến sẽ tăng trong nửa cuối năm nay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất. Môi trường lãi suất thấp là môi trường đầu tư có lợi cho thị trường hàng hóa, trong đó có đồng, do chi phí đầu tư lúc này đã giảm đi khi đồng USD trở nên rẻ hơn. Trong khi đó, nhu cầu đồng luôn được giới chuyên gia dự báo sẽ tăng mạnh song hành cùng kỷ nguyên chuyển đổi sang năng lượng sạch, nhờ ứng dụng tuyệt vời của đồng trong việc điện hóa mọi thứ. Do vậy, giá đồng vẫn có nhiều dư địa tăng giá trong tương lai.

Bên cạnh đó, theo các nguồn tin, các nhà luyện kim của Trung Quốc sẽ họp lại tại Thượng Hải vào hôm nay (28/3) để tiếp tục thảo luận về triển vọng thị trường và khả năng cắt giảm sản lượng. Trước đó, vào đầu tháng này, các nhà luyện kim Trung Quốc cho biết họ sẽ kiểm soát công suất để ứng phó với tình trạng nguồn cung tinh quặng toàn cầu đang bị thắt chặt. Chính điều này đã góp phần làm gia tăng căng thẳng về nguồn cung và giúp khơi dậy ngọn lửa tăng giá của đồng vào đầu tháng này, đưa giá đồng bứt phá lên mức đỉnh 11 tháng. Do vậy, nếu các nhà sản xuất đồng tiếp tục duy trì kế hoạch hạn chế sản lượng sau cuộc họp hôm nay, giá đồng có thể được hỗ trợ.

Tuy nhiên, giá khó có thể tăng quá mạnh khi yếu tố tiêu thụ vẫn còn yếu. Thông tin Trung Quốc cắt giảm sản lượng chỉ thực sự làm tăng giá đồng nếu tồn kho đồng tại Thượng Hải dần được rút bớt. Hiện tồn kho đồng tại đây vẫn liên tục tăng cao và đang ở mức cao nhất kể từ tháng 4/2020. Nhà đầu tư cần theo dõi thêm về mức tồn kho này.

Đối với kim loại quý, áp lực từ đồng USD mạnh lên vẫn có thể gây áp lực lên giá kim loại quý trong phiên tối.

Mỹ sẽ công bố số liệu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý IV/2023 chính thức vào tối nay. Trong báo cáo sơ bộ lần thứ hai, GDP quý IV được điều chỉnh giảm nhẹ về 3,2%, từ 3,3% trong báo cáo sơ bộ trước đó. Tuy vậy nhìn chung đây vẫn là một con số tích cực, đánh dấu nền kinh tế Mỹ vững vàng bất chấp tất cả những dự báo cho rằng nền kinh tế nước này có thể suy thoái nhẹ vào năm ngoái. Do đó, số liệu công bố tối nay có thể tiếp tục hỗ trợ cho đồng USD. Điều này sẽ gián tiếp gây sức ép lên kim loại quý, kéo giá bạc và giá bạch kim suy yếu trở lại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)