sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Iran không còn là yếu tố gây lo ngại trên thị trường dầu trong năm nay

09/09/2021

Giá dầu bật tăng trở lại trong phiên hôm qua sau những lo ngại về nguồn cung. Kết thúc phiên giao dịch, WTI tăng 1.39% lên 69.3 USD/thùng, Brent tăng 1.27% lên 72.6 USD/thùng.

Mặc dù Báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn hôm qua của EIA hạ dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới 0.51 triệu thùng/ngày trong quý III và 0.29 triệu thùng/ngày trong quý IV năm nay, tuy nhiên, mức giảm này vẫn thấp hơn dự báo mà IEA đưa ra trong tháng 8. Trong khi đó, sản lượng cũng sẽ giảm tương ứng 0.88 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm, do đó về căn bản cán cân cung-cầu gần như không thay đổi so với với báo cáo trước. Do vậy, có thể thấy EIA vẫn giữ quan điểm khá lạc quan về thị trường dầu và là lý do giúp giá không suy yếu trong phiên tối qua.

Một trong những yếu tố quan trọng trong báo cáo tối qua, đó chính là kỳ vọng sản lượng đến từ phía Iran đã thấp dần. Đã 3 tháng kể từ khi cuộc đối thoại giữa các bên hoãn lại, và hiện tại thời điểm cụ thể cho vòng đàm phán thứ 7 vẫn chưa được quyết định trước các căng thẳng chính trị giữa các nước Trung Đông trong tháng trước. Theo khảo sát của OPEC, sản lượng của Iran đã tăng tháng thứ 9 liên tiếp lên mức 2.5 triệu thùng/ngày, tuy nhiên con số này vẫn tương đối thấp so với mức 3.9 triệu thùng/ngày trước khi Mỹ đặt lệnh từng phạt. Các chuyên gia ước tính, kể cả khi lệnh cấm được dỡ bỏ, nước này sẽ cần đầu tư ít nhất 15 tỷ USD chỉ để duy trì sản lượng hiện tại. Do đó, sự trở lại của dầu thô Iran sớm nhất cũng sẽ chỉ đến vào đầu năm 2022.

 

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa