sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu sẽ duy trì ở mức cao trong năm nay nhờ nguồn cung thắt chặt do thiếu đầu tư

24/09/2021

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá WTI tăng 1.48% lên 73.3 USD/thùng, Brent tăng 1.42% lên 76.46 USD/thùng. Đà tăng của giá dầu tiếp tục được hỗ trợ bởi nguồn cung suy yếu.

Mặc dù vấn đề nguồn cung thiếu hụt trở nên nghiêm trọng hơn trong tháng này do hậu quả của các thiên tai bất ngờ, tuy nhiên chính các chính sách thúc đẩy chuyển hướng sang năng lượng xanh cũng khiến cho năng lực tăng sản lượng bị hạn chế. Một loạt các chính sách bảo vệ môi trường đưa ra khiến cho các khoản đầu tư dành cho các nhiên liệu hoá thạch bị cắt giảm.

Tính trung bình, sản lượng từ các giếng dầu sẽ giảm 30% trong năm đầu tiên, và giảm tiếp 10%-15% trong các năm còn lại. Để duy trì sản lượng hiện có hoặc gia tăng sản xuất, các công ty dầu phải liên tục xây dựng các giếng mới. Các giếng dầu đã khoan nhưng chưa đi vào hoạt động được gọi là DUC, được xem như chỉ báo để đánh giá năng lực sản xuất cũng như khả năng gia tăng sản lượng của công ty trong tương lai.

Theo thống kê từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, số DUC đã liên tục suy giảm kể từ tháng 6/2020, và hiện xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2017, khi các công ty tại Mỹ phản ứng với nhu cầu sụt giảm do dịch COVID-19 bằng cách cắt giảm đầu tư vào các dự án mới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa