sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong hôm nay nhờ đà tăng từ khí tự nhiên

28/09/2021

Đà tăng của khí tự nhiên kéo theo dầu tiến gần đến mốc 80 USD/thùng. Giá dầu tiếp tục tăng phiên thứ 5 liên tiếp khi lo ngại về thiếu hụt năng lượng lên cao. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá khí tự nhiên đạt đỉnh 7 năm lên 5.706 USD/MMBTu, trong khi giá WTI tăng 1.99% lên 75.45 USD/thùng, giá Brent tăng 1.93% lên 78.72 USD/thùng.

Đà tăng giá các mặt hàng năng lượng đang được thúc đẩy từ những lo ngại về thiếu hụt năng lượng trong mùa đông và hậu quả của đối với nền kinh tế, đặc biệt là khí tự nhiên. Hiện tại, tồn kho khí của khu vực châu Âu đang thấp hơn 16.7% so với trung bình 5 năm.

Vấn đề trở nên đặc biệt nghiêm trọng đối với những khu vực mà tồn kho có trữ lượng thấp. Ví dụ, dự trữ tại Anh chỉ đủ để đáp ứng 2% nhu cầu, khiến cho nước này đặc biệt dễ tổn thương trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung và thúc đẩy giá nhập khẩu tăng cao. Điều này có thể khiến các quốc gia châu Âu gia tăng sử dụng dầu thay thế nhằm hạ giá nhiên liệu cho người tiêu dùng.

Mặc dù theo mô hình dự báo của Trung tâm Dự báo Thời tiết hạn châu Âu ECMWF,  nhiệt độ cuối năm nay nhiều khả năng sẽ nóng hơn so với nền nhiệt trung bình gia đoạn 1993-2006, tuy nhiên một  đợt lạnh đột ngột giống đầu tháng 2 cũng sẽ đủ để khiến tình trạng khan hiếm nguồn cung trở nên trầm trọng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa