sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng sau Báo cáo Dầu khí tối nay

22/09/2021

Giá dầu thô tăng nhẹ sau 1 phiên giao dịch đầy biến động. WTI tăng nhẹ 0.5% lên 70.49 USD/thùng, Brent tăng 0.68% lên 73.57 USD/thùng khi thị trường tập trung vào nguồn cung thắt chặt tại Mỹ.

Mặc dù gặp áp lực trong phiên tối, tuy nhiên giá dầu vẫn giữ được đà tăng và đang trong giai đoạn tích luỹ để bứt phá. Các yếu tố hỗ trợ mạnh nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại Mỹ tiếp tục giữ vững bất chấp tình hình dịch khiến cho tồn kho giảm 6.1 triệu thùng trong tuần kết thúc 15/09, theo báo cáo của Viện Dầu khí Mỹ API. Trong khi đó, đồng USD hạ nhiệt cũng hỗ trợ cho đà tăng của dầu.

Bên cạnh dầu, khí tự nhiên vẫn đang duy trì ở mức cao, bất chấp các phiên điều chỉnh gần đây. Bất chấp các kêu gọi chuyển dịch tiêu thụ sang các năng lượng sạch, điểm yếu của chúng là không thể duy trì nguồn cung ổn định. Tại Đức, trong 2 tuần đầu tháng 9, sản lượng điện từ các turbin gió giảm 50%, trong khi hạn hán tại Brazil từ mấy tháng trước khiến cho thuỷ điện không được đảm bảo. Do đó, mùa đông này nhiều khả năng các nước sẽ vẫn phải gia tăng sử dụng khí tự nhiên và dầu để sưởi ấm, bất chấp chủ trương bảo vệ môi trường họ đề ra. Điều này sẽ gây áp lực lên nguồn cung, khi sản lượng không gia tăng kịp với nhu cầu trong khi tồn kho cũng đang ở mức thấp: Tồn kho dầu thô đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 8/2019, trong khi tồn kho khí tự nhiên ở mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020, khi mà xuất khẩu tăng vọt hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái do mức giá hấp dẫn ở thị trường châu Á.

 

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa