sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu có thể tiếp tục tăng trước các rủi ro nguồn cung

26/03/2024

Thị trường dầu thô bên cạnh việc đối diện với những rủi ro nguồn cung tới từ việc hạn chế sản lượng của OPEC+, thì hiện tại còn đang gặp rủi ro gián đoạn nguồn cung cục bộ, do yếu tố địa chính trị. Điều này nhiều khả năng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá dầu trong phiên hôm nay.

Các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga vẫn đang là một trong những yếu tố chính hỗ trợ đà tăng của giá dầu. Ít nhất bảy nhà máy lọc dầu với công suất lên tới khoảng 4,6 triệu tấn (370.500 thùng mỗi ngày), tương đương khoảng 7% tổng công suất đang bị ảnh hưởng, khiến nguồn hàng trở nên cạnh tranh hơn.

Tại Mỹ, trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt, giá xăng được dự báo có thể tăng lên mức cao nhất kể từ mùa hè năm 2022, lên 4 USD/gallon, theo Hiệp hội Ô tô Mỹ AAA. Giá trung bình quốc gia hiện tại ở các máy bơm là 3,54 USD/gallon. Hợp đồng tương lai ổn định ở mức 2,75 USD/gallon tại New York, mức cao nhất trong sáu tháng.

Tại khu vực Biển Đỏ, lực lượng Houthi tại Yemen tiếp tục đe doạ Saudi Arabia, cảnh báo vương quốc này không được ủng hộ các cuộc tấn công của Mỹ chống lại lực lượng. Thành viên của Hội đồng Chính trị Tối cao Houthi cho biết đã gửi một thông điệp tới Saudi Arabia rằng họ sẽ là mục tiêu nếu cho phép máy bay chiến đấu của Mỹ sử dụng lãnh thổ hoặc không phận của mình trong cuộc xung đột với Yemen.

Yếu tố có thể cản trở đà tăng của giá dầu tập trung quanh thoả thuận ngừng bắn tại dải Gaza liệu có đạt được tiến bộ hay không. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và các chiến binh Palestine Hamas, đồng thời thả tất cả con tin sau khi Hoa Kỳ bỏ phiếu trắng. Tuy nhiên cho đến hiện tại, các nỗ lực vẫn chưa có hiệu quả.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)