sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá cà phê vẫn đang trong xu thế điều chỉnh giảm

09/09/2021

Kết thúc phiên 8/9, giá của cả hai mặt hàng cà phê đồng loạt lao dốc. Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 12 giảm gần 2% còn 190.2 cents/pound, hợp đồng Robusta kỳ hạn tháng 11 cũng đóng cửa với mức giảm 1.14% còn 2078 USD/tấn.

Thị trường cà phê đã chịu áp lực mạnh trước sự hồi phục của đồng USD. Chỉ số Dollar Index tăng lên 92.7 điểm, mức cao nhất trong vòng 1 tuần. Ở thời điểm hiện tại, giá Arabica có phần chịu nhiều áp lực hơn so với giá cà phê Robusta. Báo cáo tháng 8 của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết, sản lượng cà phê Arabica thế giới dự kiến sẽ tăng 2.3% và đạt gần 100 triệu bao, trong khi sản lượng cà phê Robusta có thể sẽ giảm 2.1% còn 70.4 triệu bao. Tổng sản lượng cà phê trên toàn cầu sẽ tăng 0.4% so với niên vụ trước, giúp cho thặng dư cà phê lên mức 2.6 triệu bao trong niên vụ 2020/21, cao hơn gần 30% so với số liệu được công bố tháng trước.

Bên cạnh đó, các nhà lập pháp Colombia đã thông qua dự luật thuế mới và có thể tránh được các cuộc biểu tình của người dân. Hiện tại, cà phê vụ mới của Mitica, Colombia đã được vận chuyển đến các cảng, tuy nhiên, các đơn hàng vẫn khó có thể tiếp cận các thị trường tiêu thụ do thiếu hụt container và giá cước vận chuyển leo thang. Đây cũng là yếu tố hỗ trợ cho giá Robusta trong suốt thời gian qua. Sắp tới, ở Mỹ và châu Âu bước vào những tháng cao điểm trong mùa mua sắm cuối năm, các container sẽ được ưu tiên cho nhiều mặt hàng thiết yếu khác hơn là cà phê, nhất là khi các nhà hàng vẫn chưa thể hoạt động bình thường vì đại dịch Covid-19. 

 

 

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) tổng hợp

Tiên Phạm