sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 02/05/2024: Giá ca cao giảm hơn 10% về mức thấp nhất 5 tuần

02/05/2024

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/5, đà giảm giá mạnh của nhiều mặt hàng nguyên liệu quan trọng đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 1,84% xuống còn 2.254 điểm. Sau 3 phiên giảm liên tiếp, chỉ số này đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng. Giá trị giao dịch toàn Sở vẫn đạt gần 4.800 tỷ đồng trong ngày hôm qua.

Vẫn là tâm điểm của thị trường, nhưng giá ca cao kỳ hạn tháng 7 trên sở ICE đã lao dốc hơn 10% xuống chỉ còn 8.284 USD/tấn. So với mức đỉnh lịch sử đạt được vào cuối tháng 4, giá ca cao hiện đã giảm tới 27%.

MXV cho biết sau khi giá ca cao tăng vọt trong 2 tháng vừa qua, đã làm sụt giảm nhu cầu trong ngắn hạn. Các doanh nghiệp sản xuất chocolate được cho là sẽ giảm sản lượng bởi chi phí đầu vào tăng quá cao.

Ngoài ra, kỳ vọng nguồn cung ca cao thế giới sẽ có tín hiệu cải thiện hơn trong thời gian tới cũng góp phần khiến giá ca cao hạ nhiệt.

Cụ thể,  nông dân Bờ Biển Ngà đang chuẩn bị cho vụ thu hoạch cà phê giữa mùa. Ca cao tại một số khu vực chính ở quốc gia này sẽ bắt đầu được thu hoạch từ tháng 7 và kéo dài đến hết tháng 9 năm nay. Đồng thời, ca cao vẫn đang phát triển tương đối tốt dù lượng mưa vẫn đang ở mức dưới trung bình.

Ngoài ra, các thương nhân cũng kỳ vọng rằng mức giá ca cao đạt đỉnh trước đó sẽ thúc đẩy sản lượng ca cao niên vụ 2024 - 2025 hồi phục, giúp giá có thể hạ nhiệt.

Mặc dù vậy, bức tranh nguồn cung ca cao về trung hạn vẫn đang cho thấy sự eo hẹp. Ủy ban Ca cao của Ghana hiện cũng đang đàm phán với các thương nhân để hoãn giao ít nhất 150.000 đến 250.000 tấn ca cao cho đến mùa vụ tới do thiếu hụt nguồn cung. MXV cho rằng nguy cơ giá ca cao phục hồi trở lại vẫn còn tiềm ẩn.

Tại thị trường trong nước, giá ca cao nguyên liệu hôm nay được cập nhật tại các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ tiếp tục được bán ở mức cao, với hạt ca cao xô ở khoảng 60.000 – 65.000 đồng/kg. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)