Thông điệp của Tổng Giám Đốc



Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh

CEO Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam

“Thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Lớn sẽ không còn đánh bại nhỏ mà nhanh sẽ đánh bại chậm.” - Rupert Murdoch

Việt Nam có là đất nước xuất khẩu hàng đầu về nông sản không? Kim ngạch xuất khẩu nông sản 2017 lên tới 35 tỷ USD với các mặt hàng chủ lực như: gạo, cà phê, hồ tiêu, hạt điều,… là câu trả lời thoả đáng nhất. Chúng ta là đất nước xuất khẩu nông sản lớn.

Với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, những rào cản về địa lý, không gian và thời gian đã không còn là những khó khăn cho giao dịch hàng hoá nói chung và cho xuất nhập khẩu nói riêng. Mọi giao dịch, những thoả thuận có thể chỉ thực hiện trong tích tắc thông qua những Sở giao dịch hàng hoá. Phải chăng để tồn tại trong kinh doanh, chúng ta cần thay đổi, chúng ta cần phải nhanh hơn? Chúng ta không thể tự mãn với những gì đã đạt được trong quá khứ, điều đó không đảm bảo cho sự thành công trong tương lai. Việt Nam tự hào có rừng vàng biển bạc, con người chăm chỉ, thông minh, cần cù chịu khó nhưng đó mới chỉ là điều kiện cần, chúng ta cần nhìn ra thế giới, hãy xem và học hỏi cách thức làm việc mới, tư duy mới. Tôi biết chúng ta đang làm đúng; tôi biết Việt Nam sẽ sớm trở thành “một con hổ” thực sự như Ngài Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ước mong.

Vậy chúng ta cần làm gì để đạt được điều đó? Xuất khẩu chính là chìa khoá cho vấn đề phát triển kinh tế vì xuất khẩu thúc đẩy quá trình sản xuất, thúc đẩy quảng bá thương hiệu Việt, tăng việc làm. Theo tôi, tận dụng những thế mạnh và tiềm năng của Việt Nam, xuất khẩu nông sản sẽ ngày càng khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế. Nhưng cách thức thì chúng ta phải bàn thêm. Chúng ta không thể lặp lại hàng năm điệp khúc được mùa mất giá, không thể lặp lại hình ảnh sinh viên hỗ trợ đi bán dưa hấu, bán tỏi,… rồi hàng nghìn xe container nông sản xếp hàng chờ qua cửa khẩu - Chúng ta không thể lặp lại những việc đó. Bên cạnh đó nhập khẩu các nguyên liệu phục vụ sản xuất như: ngô, bông, hạt nhựa, … thông qua Sở giao dịch hàng hoá sẽ làm giảm đáng kể những chi phí trong sản xuất, điều này trực tiếp nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hoá. MXV sẽ đảm nhiệm tròn vai sứ mệnh được lịch sử giao cho, MXV sẽ là “cánh cửa” để hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam đi ra thế giới và cũng là con đường ngắn nhất mang về những thứ chúng ta cần. Chúng ta sẽ sớm trở thành một “con hổ” thực sự, tôi và các bạn đều tin điều đó.

Chúc các bạn sức khoẻ và thành công.

Thân ái

<đã ký>

CEO MXV N.N.Q